27/8/15

Chóe xưa, gốm sứ Nam Bộ

Trước năm 1945, phương tiên đi lại chủ yếu là đường thủy. Các nhà phú hộ, hào lý thường sắm những chiếc ghe hầu cho gia đình chèo bằng sức người. Ghe hầu có chạm trổ sơn son thiếp vàng như thuyền rồng của vua chúa.
Trong ghe có sạp, trải chiếu và các loại dụng cụ sinh hoạt cho giới trí thức như: tủ sách, bàn cờ, gối dựa… nhưng không thể thiếu bộ khay trà, bộ hỏa lò và mấy cái chóe đựng nước.
Chóe Nam Bộ như cái kiệu, dung tích chỉ bằng 1/2. bên hông có những con bọ để buộc dây ràng, nắp chóe bằng gỗ.
Chóe Quảng Đông dắp nổi, men ngũ sắc, đề tài mẫu đơn trĩ hoặc lưỡng long tranh châu.
Chóe Triều Châu men trắng, ngũ sắc. vẽ đề tài Long Phụng, độc Long vờn địa cầu.
Chóe Phước Kiến thường trơn, chỉ trang trí những cái núm năm cạnh liền liên tục hoặc khắc chìm. Đề tài hoa lá, tráng men nâu.
Năm 1942, ông Vương Đông ở Bà Lụa ( Chính Nghĩa ) sáng tác ra mẫu chóe Thượng, hình dáng giống như chóe Nam Bô, nhưng bắt chước hình tượng dây lá khác biệt. Loại hàng này bán lên Tây Nguyên, sau này bán cho du khách nước ngoài.
Chóe Rồng ngũ sắc
Quý khách quan tâm hay muốn biết giá của sản phẩm, hãy vào trang website:  Kimnamphuong.com hoặc ghé trực tiếp cửa hàng, xin cảm ơn.
Cửa Hàng Đồ Cổ Tại Đồng Tháp – Kim Nam Phương chuyên mua bán những loại gốm trên. Cửa hàng chúng tôi luôn đáp ứng những yêu cầu của quý khách.
Địa Chỉ: 637 Nguyễn Thái Học - P. Hòa Thuận -  Tp. Cao Lãnh -  Đồng Tháp
Điện Thoại: 0904.17.55.54 -  0908.17.55.54. (Mr Nam) 
www: kimnamphuong.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét