14/1/16

Gối Sành

   Gối Sành là một loại đồ dùng đặc biệt của người Hoa thay cho gối bông. Suốt thời gian dài, các lò gốm của người Hoa ở Chợ Lón, Biên Hòa, Lái Thiêu sản xuất hàng chục kiểu gối khác nhau, nhưng 2 kiểu gối hiệu Lâm Đào Xương  có tính đặc trưng:
   Gối hình chữ nhật, dài 20 phân, rộng 14 phân, cao 5 phân. Gối Lâm Đào Xương làm bằng đất sét luyện kỹ, cốt thai dày nung chin. Toàn thân gối tráng men màu trắng đục, hai đầu trổ thủng hai cái lỗ nhỏ như hình chữ nhât và hai mặt chính thường vẽ hoa văn ngũ sắc đề tài sen -  vịt (liên áp, chúc tụng kẻ hàn sĩ mơ mộng). Ba chữ “ Lâm Đào Xương” bằng men hồi ở một mặt gối.
    Gối ống , hình lóng tre cũng làm bằng đất sét luyện kỹ, nung chin và dày hơn gối hình chữ nhật. Gối này dài khoảng 23 phân, đường kính 15 phân, giữa lõm khít với cái ót của người nằm, hai đầu hơi phình ra cách điệu, tiết diện hơi mỏng, không hẳn tròn. Đặc biệt hai đồng gối có hai lỗ to. Có người giải thích đây là hai lỗ thoát hơi, nhờ nó mà sản phẩm không bị nứt lúc nung ở nhiêt độ cao. Cũng có người giải thích một cách dí dỏm, đó là chỗ đặt một cái hộp thau nhốt dế để cho nó gáy vui tai.
   Loại này được tráng men trắng, kỷ thuật búng rảy men tạo hình đề tài chịu ảnh hưởng phương Tây: hai cành hoa hồng nằm trước vầng trăng sáng và một đám mây bàng bạc theo mỹ thuật truyền thống. Cuối cùng nghệ nhân Lâm Đào Xương dùng bút viết 5 chữ “Cử đầu vọng minh nguyệt” (Cất đầu nhìn trăng sáng), mặt đối diên viết 5 chữ “Đê đầu tư cố hương” (Cuối đầu nhớ cố hương). Đó là tâm sự của những kẻ tha hương. Bốn chữ Lâm Đào Xương tác (Lâm Đào Xương làm) ghi ở bên hông chiếc gối.
   Quý khách quan tâm hay muốn biết giá của sản phẩm, hãy vào trang website:  Kimnamphuong.com hoặc ghé trực tiếp cửa hàng, xin cảm ơn.
   Cửa Hàng Đồ Cổ ĐồngTháp – Kim Nam Phương chúng tôi luôn có sản phẩm quý khách cần để sưu tầm, làm quà tặng, trang trí …. hân hạnh phục vụ quý khách.
   Địa Chỉ: 637 Nguyễn Thái Học – P. Hòa Thuận. Tp. Cao Lãnh – Đồng Tháp.
   Điện Thoại: 0904.17.55.54 – 0908.17.55.54. (Mr Nam)
   Www: kimnamphuong.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét