3/9/15

GỐM NAM BỘ

Gốm Nam Bộ
Ở Sài Gòn, vào thế kỷ XIX xóm Lò Gốm là một làng thủ công có tiếng từng được ghi nhận trong bản đồ của ôngTrần Văn Học (Nguyễn Đình Đầu 1987: 229) và sách Gia Định thành thông chí của Trịnh Hoài Đức. Đây là nơi cung cấp khá nhiều vật dụng dùng trong kiến trúc, trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
Riêng sản phẩm gốm trang trí sử dụng trong kiến trúc, thờ cúng tính ngưỡng như: tượng thờ, tượng trang trí, lư cắm nhang, chân đèn, chậu cảnh…. với men màu xanh đồng, men nhiều màu là một dòng gốm khá  đặc biệt gắn liền với địa danh Gò Cây Mai.
kimnamphuong.com
Khá nhiều những hiện vật vẫn còn lưu giữ tại các đình, chùa, miếu của người Việt ở miền  Bắc, miền Trung và Nam Bộ chứng tỏ nghề gốm Sài Gòn đã từng có vị thế nhất định trên thị trường gốm khu vực.
Đầu thế kỷ XX, gốm Sài Gòn bước vào giai đoạn khó khăn, địa bàn sản xuất ngày càng thu hẹp do quá trình đô thị hóa. Một số lò gốm đã chuyển hướng sản xuất qua những vùng phụ cận. Bên cạnh trung tâm gốm Biên Hòa đã ra đời một trung tâm gốm mới tại Lái Thiêu (Bình Dương).

Gốm Biên Hòa
Nếu trung tâm gốm mỹ thuât Biên Hòa nơi tập trung sản xuất  sản phẩm ứng dụng và trang trí thì gốm Lái Thiêu chuyên sản xuất những sản phẩm gia dụng, như: bình, lọ, chậu hoa, đôn chóe…. đã dần dần chiếm lĩnh thị trường Nam Bộ và nhiều địa phương khác trong cả nước.

Gốm Lái Thiêu
Quý khách quan tâm hay muốn biết giá của sản phẩm, hãy vào trang website:  Kimnamphuong.com hoặc ghé trực tiếp cửa hàng, xin cảm ơn.
Cửa Hàng Đồ Cổ ĐồngTháp – Kim Nam Phương chuyên mua bán những loại gốm trên. Cửa hàng chúng tôi luôn đáp ứng những yêu cầu của quý khách dùng để sưu tập, trang trí, quà tặng..... rất hân hạnh phục vụ quý khách.
Địa Chỉ: 637 Nguyễn Thái Học - P. Hòa Thuận -  Tp. Cao Lãnh -  Đồng Tháp
Điện Thoại: 0904.17.55.54 -  0908.17.55.54. (Mr Nam)
Www: kimnamphuong.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét