6/9/15

Khạp, Gốm Nam Bộ

Khạp:
Khạp là vật chứa hình ống, đáy bằng, thân thẳng, miệng có gờ để đậy nắp bằng sành. Khạp của trường phái Phước Kiến đều là loại lớn, tráng men vàng da bò (khạp da bò) hoặc men màu nâu da lươn. Nắp khạp tròn, gồ cao, không tráng men. Dân gian thường mua loại khạp này để đựng nước sinh hoạt, gạo, muối… Một số lò gốm còn sản xuất loại khạp đặc biệt là rất dày, chắc… để bán cho các lò tương, hoặc các nhà xây dựng dùng làm móng nhà. Loại khạp này chỉ cần tráng men bên trong, không cần tráng men bên ngoài.
Loại khạp trung và khạp tiểu (ống hũ) thì cả ba trường phái ở Lái Thiêu đều sản xuất, thường để đựng các loại lương thực, thực phẩm, thuốc men, dầu sáp. Nhìn chung thì khó phân biệt. Thí dụ khạp Quảng Đông sử dụng công thức sở trường của mình là tạo dáng bằng khuôn, hình cái trống và tráng men xanh. Khạp Phước Kiến và Khạp Triều Châu thì sử dụng bàn xoay tráng men nâu hoặc men trắng… Dưới đáy khạp có tên lò sản xuất như Ngọc Xương, Đồng Thái diêu (chữ ngược), Lợi Hiệp diêu, Hưng Luân Thái, “Hưng” (có lẽ ghi tắt chữ đầu).
Mặt ngoài và Mặt sau Khạp
Trường phái Phước Kiến còn sản xuất loại khạp nhỏ (có khi rất nhỏ trở thành loại hũ hình ống) hoặc loại hình hôp trái mận, tráng men nâu, dưới đáy có chữ Tấn Nguyên, Quảng Lợi, Vạn (chữ ngược). Loại này dùng để đựng thuốc hoàn, thuốc cao.
Mặt trong và đáy Khạp
Quý khách quan tâm hay muốn biết giá của sản phẩm, hãy vào trang website:  Kimnamphuong.com hoặc ghé trực tiếp cửa hàng, xin cảm ơn.
Cửa Hàng Đồ Cổ ĐồngTháp – Kim Nam Phương chúng tôi luôn có sản phẩm quý khách cần để sưu tầm, làm quà tặng, trang trí …. hân hạnh phục vụ quý khách.
Địa Chỉ: 637 Nguyễn Thái Học – P. Hòa Thuận. Tp. Cao Lãnh – Đồng Tháp.
Điện Thoại: 0904.17.55.54 – 0908.17.55.54. (Mr Nam)
Www:kimnamphuong.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét